CDN đối với nhiều người dùng đã là một thuật ngữ quá quen thuộc bởi khả năng phân tán nội dung trải dài trên nhiều khu vực khác nhau thuộc các vị trí địa lý khác nhau. Điều này giúp yêu cầu của người dùng đến từ mọi nơi đều được xử lý và đáp ứng một cách nhanh chóng.
Vậy cụ thể, CDN là gì? Trong bài viết sau Bizfly sẽ giúp bạn nắm rõ được khái niệm, ưu điểm khi sử dụng CDN mà bạn có thể tham khảo.
Nội dung chính
CDN là gì?
CDN (Content delivery Network) là một mạng lưới các nhóm server được đặt và triển khai tại nhiều Data center khác nhau. Nhằm mục tiêu luôn mang đến tính sẵn sàng và ổn định cho các người dùng truy cập đến từ nhiều khu vực địa lý khác nhau.
Hiện nay, CDN được sử dụng chủ yếu trong việc phân phối nội dung với các loại bao gồm web, các đối tượng có thể tải xuống, mạng xã hội, các ứng dụng, livestream,… Và chúng được sao lưu các nội dung tĩnh và phân tán các nội dung đó đến nhiều máy chủ khác nhau.
Ưu điểm khi sử dụng CDN
Bên cạnh nắm vững khái niệm CDN là gì, bạn có thể tìm hiểu thêm về những ưu điểm của CDN khi được website sử dụng. Nội dung này được Bizfly chia sẻ dưới đây.
- Trả về kết quả nhanh chóng: Khi người dùng truy cập vào một tập tin trên website được CDN phân phối thì PoP phân phối gần với người dùng nhất sẽ trả về những nội dung mà người truy cập yêu cầu.
- Tiết kiệm băng thông: Băng thông từ máy chủ gốc chỉ cần xử lý một lần duy nhất là chấp nhận yêu cầu từ các PoP CDN và các lượt truy cập từ người dùng sau đó sẽ chỉ tập trung vào một máy chủ CDN. Điều này giúp tiết kiệm lượng băng thông cũng như các chi phí băng thông đáng kể cho máy chủ gốc.
- Tăng tốc lượt truy cập: Do các PoP CDN trải dài tại nhiều vị trí trên thế giới nên việc người dùng truy cập vào các website sẽ nhanh hơn so với những người truy cập ở xa máy chủ.
- Tiết kiệm dung lượng: Bạn có thể tiết kiệm được dung lượng lưu trữ cho máy chủ khi sử dụng phương thức Push CDN bởi mọi dữ liệu đã được upload toàn bộ tại máy chủ CDN.
- Cải thiện bảo mật: Khi gặp các kiểu tấn công như DDoS hay từ chối dịch vụ thì các dữ liệu được xử lý trong một máy chủ duy nhất sẽ rất dễ bị tổn thương. CDN với khả năng liên tục làm mới TLS/SSL, CDN giúp chống lại khả năng tiếp cận thông tin nhạy cảm từ các hacker.
Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng CDN?
CDN là một trong những yêu cầu thiết yếu của website và có thể mang đến cho vô số những lợi ích nổi bật cho doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, không phải website nào cũng cần thiết sử dụng CDN, nó chỉ thực sự hữu ích với doanh nghiệp khi:
- Vị trí địa lý của máy chủ website đặt xa với người dùng mục tiêu.
- Số lượt người dùng truy cập website lớn gây tiêu tốn nhiều băng thông.
- Lượng người dùng truy cập đến từ nhiều quốc gia khác nhau là rất lớn.
- Khi doanh nghiệp áp dụng kỹ thuật Load Balancing FailOver cho website.
Một số lưu ý khi sử dụng CDN
Bên cạnh việc hiểu rõ CDN là gì cũng như những ưu điểm và thời điểm phù hợp mà doanh nghiệp nên dùng CDN thì bạn cũng cần nắm rõ được một số những lưu ý như sau.
- Bạn cần xác định lựa chọn sử dụng CDN của mình là trong nước hoặc quốc tế trong bước thiết lập dịch vụ để đảm bảo tính thuận tiện và tốc độ cho người dùng truy cập website.
- Bạn nên đăng ký đầy đủ và chính xác các thông tin cần thiết để nhận được một số lợi ích như liên hệ nhân viên hỗ trợ kịp thời khi xảy ra sự cố, nhận thông báo về ưu đãi dịch vụ, nhận thông báo gia hạn dịch vụ, nhận thông báo thanh toán dịch vụ,…
Điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được chính là lượng traffic ổn định cũng như khả năng quản lý lưu lượng người dùng truy cập hiệu quả. Với những nội dung được Bizfly chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu rõ CDN là gì, các ưu điểm, thời điểm và các lưu ý khi sử dụng CDN.
Thông tin về Bizfly:
Biᴢflу – Giải pháp chuyển đổi số Martech và Salestech
Chuyên cung cấp giải pháp phần mềm chatbot, thiết kế web, crm, email marketing nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số giúp tăng trưởng kinh doanh.
- Địa chỉ: Hapulico Complex, Tầng 17 Tòa nhà Center Building, Số 1 Nguуễn Huу Tưởng, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội.
- SĐT: 1900 63 64 65
- Website: https://bizfly.vn/